Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Những mong ước cho Tết Nguyên Đán

Vào tháng 2 năm 2015, Tiếng Nói Lưu Vong dựng rạp phỏng vấn tại lễ Tết Nguyên Đán hằng năm tại Louisville, KY. Một số thiếu niên chia sẻ với chúng tôi những mong ước và suy nghĩ cho năm mới và suy ngẫm về văn hoá Việt Nam tại Mỹ.

Người dẫn chuyện: Mai Nguyễn
Nơi sinh: Louisville, KY
Tuổi: 18
Nghề nghiệp: Sinh viên

Ngày Phỏng Vấn: 28 tháng 2, 2015
Địa Điểm Phỏng Vấn: Louisville, Kentucky
Người Phỏng Vấn: Dede Trần
Nhiếp ảnh gia: Dede Trần

"(Tết) cơ bản có nghĩa là văn hoá Việt Nam đối với tôi bởi vì nó là một trong những sự kiện quanh năm mà nó thuộc về tất cả người Việt Nam, và nó thuộc về, bạn biết đó, gia đình và bè bạn và màu đỏ và vàng và rất nhiều buổi luyện múa bởi vì tôi thường phải biểu diễn tại những buổi lễ Tết. Ngoài ra tôi tên là Mai. Vì vậy, tôi nghĩ Tết có phần đặc biệt đối với tôi bởi vì tên tôi theo lẽ là hoa mùa xuân."

"Phần tôi yêu thích nhất... có lẽ là các món ăn mà người ta bày bán bởi vì nó làm cho tôi có cảm giác giống như khi tôi trở về Việt Nam với tất cả các chợ đêm."

"Là người Việt đối với tôi, đặc biệt là người phụ nữ Việt Nam, là được tự lập, hoạt bát, mạnh mẽ và đồng thời phải biết khiêm nhường, biết về gia đình, và hiểu mọi người. Lớn lên, mẹ và cha luôn luôn nhấn mạnh với tôi rằng tôi là một người Việt sống tại Mỹ."



Người dẫn chuyện: James Rein
Nơi sinh: Manassas, VA 
Tuổi: 11 
Nghề nghiệp: Học sinh

Ngày Phỏng Vấn: 28 tháng 2, 2015
Địa Điểm Phỏng Vấn: Louisville, Kentucky
Người Phỏng Vấn: Dede Trần
Nhiếp ảnh gia: Mai Nguyễn

"Tôi chỉ nghĩ rằng (Tết) chỉ là một kỳ nghỉ đặc biệt vì vậy chúng tôi có thể ăn mừng văn hóa Việt Nam và nó tiến hành như thế nào vì văn hóa Việt Nam rất là quan trọng ... Tôi chỉ yêu mến Tết."

"Khi tôi lên bảy, tôi đến thăm ông tôi (ở Việt Nam)... Việt Nam thật là tuyệt vời. Ở đó có rất nhiều trang trại. Ông của tôi là chủ một xưởng gỗ, ông có hai con K-9.... Ông có một trang trại, trại nuôi tôm, và ban công rộng. Phần tôi yêu thích nhất về Việt Nam là như... có rất nhiều những chiếc võng ở đó. Tôi luôn muốn nằm thư giản với em gái của tôi. Chúng tôi luôn muốn lăn ra trên cỏ khi còn nhỏ và vui đùa. Nó rất khác so với đây, nơi mà có quá nhiều tòa nhà và bạn không thấy cỏ nhiều như vậy."

"Tôi chỉ hy vọng (cho năm mới) mà tất cả mọi người hiểu được văn hóa Việt Nam là đặc biệt đến cỡ nào."



Người dẫn chuyện: Jongin Choi 
Nơi sinh: Nam Hàn
Tuổi: 23 
Nghề nghiệp: Sinh viên

Ngày Phỏng Vấn: 28 tháng 2, 2015
Địa Điểm Phỏng Vấn: Louisville, Kentucky
Người Phỏng Vấn: Kyle Vương
Nhiếp ảnh gia: Dede Trần

"Tôi là một thành gia của VSA (Hội Sinh Viên Việt tại UofL (Đại học Louisville), và tôi nghĩ rằng có lẽ tuyệt khi có thể thấy Tết ra sao."

"(Tết) rất là sống động. Tôi nghĩ cộng đồng người Việt tại Louisville rất chặt chẽ. Họ gắn bó với nhau. Nó có phần khác biệt hơn so với cộng đồng Hàn Quốc. Nhưng tôi thích nó... Cộng đồng là những gì tôi thực sự thích nhất... trong cộng đồng Hàn Quốc tại Louisville, tất cả mọi người muốn rời khỏi Louisville, Ky. Nhưng trong cộng đồng Việt Nam, tất cả mọi người muốn ở lại. Họ không màn ở lại."

Trong vấn đề là người Mỹ gốc Á:
"Có một số khó khăn chắc chắn trong việc kết bạn. Tôi đã có thể thích nghi. Tôi phải đối mặt với một số việc phân biệt đối xử ở trường trung học. Bởi vì tính cách hướng ngoại của tôi, tôi đã có thể đi ra ngoài và làm quen với rất nhiều bạn bè. Nhưng ngoài chuyện đó ra, nó là một kinh nghiệm khá tốt đối với tôi. Tôi tự hào là một người Mỹ gốc Á."

Tiếng Nói Lưu Vong chân thành cảm ơn tất cả các cá nhân những người đã chia sẻ những câu chuyện của họ ngày hôm đó.

Để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn, xin gửi e-mail cho nhóm Tiếng Nói Lưu Vong tại địa chỉ movingvoices.ky@gmail.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét