Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Hồi Tưởng của một Đại Uý Quân Đội

Người dẫn chuyện: An Nguyễn
Nơi sinh: Gò Công, Việt Nam
Nghề nghiệp lúc chiến tranh: Đại Uý trong Quân Đội 
Năm tới Hoà Kỳ: 1992

Ngày Phỏng Vấn: 16 tháng 11, 2014
Địa Điểm Phỏng Vấn: Louisville, Kentucky
Người Phỏng Vấn: Linh Biscan
Nhiếp ảnh gia: Frank Bùi

Ông An Nguyễn được sinh ra tại Gò Công, Việt Nam. Ông đã là đại uý tại Việt Nam năm 1961 cho tới 1975. Trong khoảng thời gian trong quân đội, ông làm việc cho tình báo. Ông Nguyễn đã ở trong trại cải tạo trong vòng 10 năm tại Việt Nam. Lúc ở trại, ông bị buộc phải tiết lộ những gì ông biết và sở hữu. Quan niệm của các viên chức trong trại là tất cả những người chủ sở hữu đất đai là người xấu. Đôi lúc, họ kiểm tra lại sự trung thực của ông bằng cách bắt ông phải viết lại cùng những thông tin lần nữa. Nếu có sự chênh lệch về những điều ông viết lần trước, ông sẽ bị trừng phạt. Ông Nguyễn cho biết rằng để tránh khỏi những kết quả thảm khốc như thế, ông dấu một mảnh giấy với những chi tiết mà ông đã viết cho họ. Ông phải thật cẩn thận khi làm điều này vì các cán bộ coi trại luôn có những cuộc khám xét đột xuất.

Thời gian ông sống ở trại cải tạo là một kinh nghiệm ông không bao giờ quên. Rất nhiều người cố trốn khỏi trại. Ông đã bị chuyển đi rất nhiều trại và gia đình ông, giống như mọi người khác, không được cho biết chỗ ông bị cầm. Tại trại, ông phải làm những công việc khác nhau như là đốn cây và trồng rau. Thức ăn rất thiếu thốn. Một kinh nghiệm đáng nhớ là họ bắt được một con chim tại trại và phải chia làm bảy phần. Ông biết có người đã bỏ xác tại trại cải tạo, nhưng may mắn đã đến với ông, ông đã không bị hành hạ trong thời gian sống tại đó như những người khác đã bị.

Trong khoảng thời gian đó, vợ ông đã thăm viến ông. Để kiếm sống, bà đã phải làm nhiều việc khác nhau để cấp dưỡng cho gia đình. Vợ ông và ông đã có thể ra đi vào năm 1992 để đến Mỹ. Họ bay từ Việt Nam qua Thái Lan, đến Nhật, rồi tới Mỹ, đáp tại Louisville, Kentucky. Từ đó, ông đã và vẫn còn cư ngụ tại Louisville với vợ và các con. Một thử thách mà ông đã trải qua tại Louisville, KY là bị trộm lần đầu tiên ông chuyển đến nơi cư trú đầu tiên. Họ lấy tất cả mọi thứ, ngay cả đồ ăn trong tủ lạnh của ông. Vật duy nhất mà họ để lại là quần áo vì tên trộm không mặc vừa. Trong khoảng thời gian tại Louisville, KY, ông làm trong ngành công nghiệp máy tính điện toán và đã nghỉ hưu từ năm 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét